Menu Close

วัดโคกเจริญ

วัดโคกเจริญ (วัดโนนสาวเอ้)

แรกเริ่มเดิมที่นั้น วัดโคกเจริญเป็นเพียงสำนักสงฆ์ ซึ่งชาวบ้านเรียกชื่อเดิมว่า วัดโนนสาวเอ้ มีตำนานเล่าว่า พื้นที่บริเวณนี้เป็นโนนหรือเป็นพื้นที่สูงที่มีถ้ำ ภายในถ้ำมีการค้นพบสมบัติอยู่มากมาย เช่น สร้อย สังวาลย์ เครื่องประดับต่าง ๆ สาว ๆ ในสมัยนั้นได้เวียนกันมาหยิบยืมไปใส่ ในยามมีงานบุญเพื่ออวดกัน (เอ้กัน) ต่อมาผู้ที่ยืมสมบัติไปแล้วไม่นำกลับมาคืนในถ้ำ จึงทำให้ปากถ้ำปิดไปโดยไม่ทราบสาเหตุและไม่มีผู้ใดได้พบเห็นสมบัตินั้นอีกเลย

วัดโนนสาวเอ้ ก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2500  สร้างขึ้นโดยการนำของครูบาหนู และจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านนำก้อนหินและดินมาวางรวม ๆ กัน ก่อเป็นโครงรูปพระพุทธรูปขนาดใหญ่  จนถึงปี 2528 ได้มีการบูรณะวัดถึง 2 ครั้ง มีการก่ออิฐเสริมเป็นพระพุทธรูป แต่ยังไม่มีการสร้างบันไดทางขึ้น โดยมี พ่อเพาะ ฤทธิรอด เป็นผู้บูรณะ และมี พ่อเหวง ราชพรมเป็นผู้ปั้น  เมื่อมีพระพุทธรูปแล้ว ชาวบ้านจึงเรียก  วัดพระเจ้าตากแดด ตามพระพุทธรูปที่สร้างไว้กลางแดด ซึ่งคำว่า “พระเจ้า”  นั้น หมายถึง พระพุทธรูป หรือ พระพุทธเจ้า คนเฒ่าคนแก่จึงเรียก  “พระเจ้าตากแดด” อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านบางกลุ่มยังคงเรียกชื่อวัดตามสภาพภูมิศาสตร์ที่ตั้งวัดว่า วัดภูน้อย  จึงทำให้ วัดโคกเจริญ มีชื่อเรียก 3 ชื่อ รวมถึงชื่อ วัดโนนสาวเอ้

   ปี 2542 จากสำนักสงฆ์ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดโคกเจริญ อย่างไรก็ตามชาวบ้านยังคงคุ้นชินกับชื่อ วัดโนนสาวเอ้ จึงยังคงเรียกชื่อวัดทั้ง 2 ชื่อมาจนถึงปัจจุบัน   

          พิกัด : บ้านโนนสาวเอ้ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านหวาย อำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

          Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100069966671550&sk=photos

Posted in วัด