Menu Close

วัดตูมคำมณี

วัดตูมคำมณี   ตั้งอยู่ในตำบลบ้านหวาย อำเภอหล่มสัก มีพระธาตุตูมคำมณี ซึ่งมีลักษณะศิลปกรรมเช่นเดียวกับ พระธาตุขามแก่น จังหวัดขอนแก่น วัดโคกปรือ (วัดสระลองจอบ)

 พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบอยู่กลางหมู่บ้าน วัดตูมคำมณี ชาวบ้านมักเรียกสั้น ๆ ว่า “วัดตูม” สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. ๒๒๑๖  ได้รับวิสุงคามสีมาวันที่ ๒๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๑๔

ภายในวัดมีวิหาร ซึ่งเป็นวิหารขนาดเล็กหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ตั้งอยู่บริเวณตรงกลางของวัด ภายในประดิษฐานพระประธานปูนปั้นปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักประมาณ ๑ เมตร เป็นลักษณะพุทธศิลป์พื้นบ้าน แต่ยังมีอิทธิพลพุทธศิลป์ล้านช้างปรากฏอยู่  ด้านหน้าของพระวิหาร มีเจดีย์ก่ออิฐถือปูนชาวบ้านเรียกว่า “ธาตุ” ตั้งอยู่ด้านหน้าหรือทางทิศตะวันออกของวิหาร  เป็นเจดีย์ประธานเก่าแก่และเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนชาวบ้านหวายเป็นอย่างมาก

ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจ คำมณี ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของคนในชุมชนและผู้มาเยือน มักจะมากราบขอพรในเรื่องต่าง ๆ อยู่อย่างไม่ขาดสาย พื้นที่วัดตูมคำมณี  ใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจของชาวบ้านในตำบลบ้านหวายและใกล้เคียง  และเป็นวัดที่มีความสำคัญเก่าแก่ของชุมชน

Posted in วัด